PHƠI KHÔ CÀ PHÊ VIỆT NAM

Sau khi thu hoạch xong, trái cà phê được đưa vào công đoạn sơ chế và chế biến. Mở đầu quy trình quy trình chế biến khô là phơi khô cà phê. Nếu công đoạn mở đầu không hoàn hảo thì dẫn đến phần còn lại của quy trình bị ảnh hưởng. Chính vì thế mà câu hỏi về phơi khô cà phê luôn là mối bận tâm của người nông dân. Ở Việt Nam, có 4 cách phơi rất phổ biến đang được áp dụng vào mỗi mùa thu hoạch.

1, Phơi khô cà phê trên giá

Giá dùng để phơi cà phê được làm hoàn toàn thủ công từ nguyên liệu tự nhiên là tre. Những thanh tre được đẽo, gọt theo một thiết kế giàn phơi nhất định. Sau đó được phủ bạt lên phía trên. Người nông dân cho những hạt cà vừa thu hoạch bỏ vào bạt đặt trên giá phơi. Sau đó giàn đều chúng để đảm bảo những lớp cà không xếp chồng lên nhau quá dày. Độ dày của lớp cà sẽ tác động trực tiếp đến thời gian phơi và hương vị của sản phẩm. Trong trường hợp trời đổ mưa, người nông dân chỉ cần cuộn tròn những chiếc bạt trên giá phơi.

 

2, Phơi khô cà phê trên giá có sử dụng hiệu ứng lồng kính

Đây là cách phơi phức tạp hơn có sự áp dụng tính vật lý cao. Bên cạnh việc thiết kế giàn phơi và phơi như cách một. Cách này có sử dụng thêm tấm kính nhằm hút ánh sáng mặt trời về phía giá phơi. Sau khi cho cà phê đã thu hoạch lên giá phơi, người nông dân đậy tấm kính lên giá phơi. Tuy nhiên họ sẽ chỉ giữ chúng trên giá trong khoảng 1 tiếng đầu. Hơi nóng của ánh nắng chiếu qua tấm kính sẽ khiến nhiệt độ bên trong giá phơi tăng cao. Chúng sẽ nóng gấp đôi so với nhiệt độ thường và khiến cafe nhanh chóng được làm khô. Cách này có thể tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

 

3, Phơi khô cà phê trong nhà kính

Cách phơi khô cà phê này có hiệu quả cực kì cao. Có thể tiết kiệm sức người và rút ngắn thời gian phơi cà phê. Đây được coi là bước chuyển đột phá trong quy trình sản xuất cà phê hiện đại. Nhà kính được thiết kế như ngôi nhà được bao phủ kính từ mái đến nền bê tông. Chính vì bao phủ toàn bộ bằng kính nên sức nóng được tập trung nhiều nhất. Khi đó cà phê được phơi khô trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, phuơng pháp này đòi hỏi chi phí cao. Xây dựng nhà kính dành riêng cho phơi cà là một điều không dễ dàng đối với người nông dân. Vì thế cách này vẫn chưa được áp dụng nhiều.

4, Phơi khô cà phê trực tiếp trên nền

Cách phơi thủ công này có từ lâu và đòi hỏi nhiều sức người. Từ công đoạn đổ ra phơi đến dọn lại sau khi trời tắt nắnghay mưa đột ngột. Thời gian để những trái cà phê tươi chuyển sang khô là khá lâu. Điều đó có thể ảnh hưởng đến các công đoạn sau dẫn tới việc xuất bán muộn. Cách phơi này không mất chi phí và hương vị cafe cũng đậm đà, ngon hơn so với các cách phơi trên. Chính vì điểm cộng này mà hầu hết các nhà kinh doanh cafe đều ưu tiên lựa chọn những loại cà phê được phơi trên nền. Phần lớn người nông dân thì vẫn trung thành với cách phơi thủ công tốn sức người này.

 

Scroll to Top