NHẬN BIẾT CÀ PHÊ RANG MỘC

1, Nhận biết cà phê rang mộc bằng mắt thường

Cà phê mộc (cà phê nguyên chất) là loại cà phê giữ được nhiều nhất hương vị nguyên bản. Quá trình gia công không có sự góp mặt của bất kỳ nguyên liệu phụ gia hay bảo quản. Cà phê rang mộc thường được bán ra ở dạng hạt. Chúng chỉ được xay ngay sau khi khách hàng mua yêu cầu. Hạt cafe mộc có trọng lượng rất nhẹ, dễ bị bóp vỡ nát bằng tay.

Bề mặt hạt thường thô nhám, đôi lúc sẽ có chút nhờn bóng do dầu cà phê tiết ra. Lớp dầu này rất mỏng, trong suốt và hương thơm đặc trưng của cà phê. Vì nhẹ hơn cafe pha trộn nên khi xay thành bột thì thể tích 1kg cafe mộc có sự chênh lệch đáng kể hơn, ước tính có thể hơn 1,3 lần. Sau khi cafe rang mộc được xay thành bột thì việc nhận biết cà phê rang mộc bằng mắt thường sẽ khó khăn hơn nhiều.

Bản chất bột cafe sau khi xay giống như bột gỗ, rất tơi xốp và mịn. Lấy hai đầu ngón tay vê vê một chút cafe, sẽ thấy độ mịn như cát và rất tơi. Bạn sẽ cảm giác khô sạch không hề vón cục hay ẩm ướt. Bột màu nâu của cafe còn sót trên tay rấtdễ dàng lau sạch. Sau đó, sẽ còn đọng lại trên tay hương thơm thoảng nhẹ nhàng của cafe.

2, Nhận biết cà phê rang mộc bằng mùi thơm

Cafe rang mộc có mùi hương tự nhiên, nhẹ nhàng và rất dễ chịu. Người từng ngửi qua sẽ rất nhớ và thu hút. Mùi cafe mộc mang lại cảm giác chung rất nồng nàn, thanh cao, sâu lắng. Tuy nhiên mùi hương cà phê có thể khác nhau dựa vào từng loại. Cà phê Arabica có mùi thơm ngọt ngào, nồng nàn và quyến rũ. Cafe Robusta thì hương thơm dịu, nhẹ nhàng còncafe Culi lại có một hương thơm say đắm lòng người.

Riêng cafe pha trộn sẽ rất hay sử dụng các chất phụ gia để tạo mùi. Ở Việt Nam, có 2 mùi hương phổ biến và ưu chuộng nhất là mùi hương hạt dẻ và sữa bơ. Và tại các thương hiệu cafe lớn như Trung Nguyên hay Highland mùi hương hạt dẻ được ưu ái để ướp cafe.

3, Nhận biết cà phê rang mộc khi pha với nước

Khi nước sôi được đổ vào cốc, bạn sẽ thấy cafe mộc có chút nổi bọt. Vì bột cafe khô rất dễ ngậm nước nên sẽ rất nhanh nở ra. Còn cafe pha trộn sẽ khó ngấm nước hơn và cũng không có nhiều bọt. Bọt của cafe mộc có màu nâu như màu nước, tuyệt đối không phải là bọt trắng như xà phòng. Sau khi hút no nước, bột cafe sẽ chìm xuống đáy ly. Tuỳ thuộc vào thời gian bảo quản mà tốc độ chìm xuống sẽ nhanh hay chậm. Nếu bột cafe xay để càng lâu thì cành nhanh chìm do đã ngấm độ ẩm nhiều.

Sau khi pha nước cafe sẽ có màu nâu cánh gián đặc trưng. Màu nâu đỏ hoặc màu rượu vang của cafe sẽ biến đổi dựa trên cấp độ rang. Lưu ý dù cà phê mộc có được rang đậm đến đâu thì khi pha với nước vẫn sẽ cho màu nâu cánh dán chứ không phải màu đen. Nếu rang già hơn thì nước sẽ có màu nâu đậm hơn.

 

Scroll to Top